นักลงทุนควรระวัง คอนโดติดรถไฟฟ้าราคาถูกและบ้านจัดสรร ปีนี้ เปิดตัวโครงการใหม่น้อยลง

ขอบคุณภาพจาก sanook.com



โดย นายสัมมา คีตสิน เป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ได้เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 พบว่า ได้มีโครงการที่ อยู่อาศัยทำการเปิดขายใหม่ อยู่ประมาณ 92 โครงการเป็นจำนวนกว่า 14,000 ยูนิต ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อปี 2557 ที่เปิดถึง 23,930 ยูนิต และแบ่งเป็นคอนโดต่างๆ 36 โครงการ จำนวน 6,700 ยูนิต ได้ลดลงจากปี 2557 ที่อยู่ที่ 14,400 ยูนิต และเป็นโครงการบ้านจัดสรรจำนวน 56 โครงการ จำนวนอยู่ที่ 7,400 ยูนิต ก็ลดลงจาก ปีก่อน ที่อยู่ที่ 9,530 ยูนิตค่ะ


และยังได้คาดว่าปีนี้จะมีโครงการที่เป็นที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ 110,000 ยูนิต ซึ่งใกล้เคียงปี 2557 ที่แบ่งเป็น บ้านจัดสรรจำนวน 45,000-47,000 ยูนิต และในขณะที่คอนโด คาดว่าจะเปิดตัวลดลงเหลืออยู่ที่ประมาณ 60,000-65,000 ยูนิต ส่วนหนึ่งนั้นมากจากมีซัพพลายคงค้างในตลาดที่มีจำนวนมาก


ราคาพืชผลทางการเกษตร ก็มีผลต่อบางจังหวัดที่พึ่งพิงในภาคการเกษตร ซึ่งทำให้ อสังหาฯ ในจังหวัดนั้นๆ ก็ชะลอตัวลง ส่วนบาง ในพื้นที่ที่มีปัญหาด้านซัพพลายส่วนเกินมาก อาทิเช่น พัทยา จอมเทียน และรวมถึงหัวเมืองหลักต่างๆ ด้วย ที่ได้มีการเปิดตัวคอนโดไปจำนวนมากเลยทีเดียว ช่วงปีที่ ผ่านๆมา ในขณะที่ความต้องการของคนในพื้นที่นั้นยังมีไม่มากเท่าไหร่นักก ต่างจากบ้านในแนวราบ ดังนั้น คงต้องอาศัยระยะเวลาในการดูดซับมาก ซึ่งนักลงทุนก็ควรมีความระมัดระวังในการที่จะลงทุนในทำเลเหล่านี้ด้วย


อย่างไรก็ดีแล้ว ตลาดคอนโด ปี 2558 นั้น คาดว่า ตลาดระดับหรูจะมีมากขึ้นบริเวณที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งในบริเวณสองฝั่ง โดยเฉพาะบริเวณฝั่งธนบุรี ซึ่งเกิดจะขึ้นพร้อมโครงการมิกซ์-ยูส ที่ความต้องการ พื้นที่อาคารและสำนักงานจะมีมากขึ้นจาก การธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น ในพื้นที่บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า และบริเวณจุดตัด และจะเกิดใหม่จำนวนมากจะเป็น แหล่งที่รองรับโครงการคอนโดและรวมถึงอสังหาฯ เชิงพาณิชย์ จำพวก เช่น อาคาร สำนักงานต่างๆ ศูนย์การค้า และแหล่งบันเทิง ทำจะให้เกิดย่านการค้า ใหม่ๆขึ้นค่ะ


แต่ในสำหรับในต่างจังหวัด ก็จะมีการพัฒนาโครงการและจะเกิดบริเวณถนนวงแหวนรอบนอกได้ ถนนเชื่อมระหว่างจังหวัดหรือบายพาสต่างๆ


ทั้งนี้ ในกการลงทุนในโครงการสาธารณูปโดยโภคภาครัฐ โครงข่ายคมนาคม และรวมถึงการ พัฒนาสนามบินต่างๆ การเติบโตของในภาค การท่องเที่ยว ก็จะทำให้ตลาดอสังหาฯ ในเขตภูมิภาคนั้นกลับมาเติบโตได้ในปี 2559-2560 ด้วยค่ะ


สำหรับทใครที่กำลังคิดจะลงทุนในเรื่อง อสังหาฯ จำพวกคอนโดก็ควรระวังให้ดี ไม่ว่าจะเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า ในการปล่อยเช่าคอนโดมือสอง ก็จะเห็นได้จากตัวเลขว่าโครงการต่างๆ ของคอนโดต่างๆ ได้มืตัวเลขที่ลดลงเพราะบริษัทส่วนใหญ่ก็เริ่มเร่งเห็นกันแล้วว่า ในปัจจุบันนั้นมีจำรวนโครงการมากกว่าจำนวนผู้ต้องการใช้งาน จึงทำให้เหลือโครงการจำนวนมากที่ไม่มีคนอยู่อาศัยและทำให้ในหลายๆ โครงกาารได้รับผลที่ขาดทุน คนที่จะลงทุนในช่วนี้ก็ควนคิให้ดีก่อนลงทุน เพราะธุรกิจด้วนคอนโดชวงนี้ถือได้ว่าเป็นช่างที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ หลายปีนี้มาเลยก็ว่าได้


บล็อก รีวิวคอนโดติดรถไฟฟ้า ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก ประชาชาติธุรกิจ